Morton Heilig: Cha đẻ của thực tế ảo

Phạm Phú

5/5 (1)
Image 1

Trong một thời đại khi thực tế ảo đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống chúng ta, cho phép chúng ta khám phá thế giới tưởng tượng và trải nghiệm sâu sắc, quan trọng là phải công nhận những người có tầm nhìn đã đặt nền móng cho công nghệ biến đổi này. Một trong những người có tầm nhìn đó là Morton Heilig, một cái tên có lẽ không quá quen thuộc như một số nhân vật đương thời hơn trong thế giới thực tế ảo, nhưng có ý nghĩa to lớn trong quá trình phát triển của nó. Morton Heilig có thể xứng đáng được ca ngợi là người tiên phong trong lĩnh vực thực tế ảo, một người mở đường đã mơ ước một thế giới mà chúng ta có thể bước vào không gian ảo và khám phá.

Morton Heilig là ai?

Morton Heilig là một nhà làm phim, nhà phát minh và nhà tiên phong được ghi nhận là người đã phát minh ra thực tế ảo. Ông sinh ra ở Brooklyn, New York vào ngày 22 tháng 12 năm 1926 và bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhà quay phim. Ông nhận bằng Cử nhân nghệ thuật về điện ảnh từ Đại học Nam California vào những năm 1940.

Vào đầu những năm 1950, ông bắt đầu quan tâm đến ý tưởng tạo ra một trải nghiệm điện ảnh nhập vai hơn. Ông đã hình dung ra một cỗ máy sẽ bao bọc người xem bằng hình ảnh, âm thanh và thậm chí cả mùi hương để tạo ra trải nghiệm thực tế như thật.

Image

Phát minh vĩ đại của Heilig

Năm 1957, Heilig đã phát minh ra Sensorama, được coi là chiếc máy thực tế ảo đầu tiên. Sensorama là một thiết bị kích thước tủ có màn hình stereoscopic, ghế rung, âm thanh stereo và máy tạo mùi. Người dùng ngồi trong Sensorama và xem một bộ phim trong khi máy mô phỏng cảm giác như đang ở trong phim. Ví dụ, nếu bộ phim nói về việc đi xe mô tô, người dùng sẽ cảm thấy gió trong tóc và độ rung của động cơ

Sensorama của Morton Heilig một cách không thể phủ định đã tiên tiến hơn thời đại của nó và nó đã trình bày sự hiểu biết sâu rộng về tiềm năng của việc kể chuyện sâu sắc. Ông tin rằng kết hợp tầm thị và thính giác với giác quan chạm, có thể đưa con người đến các thế giới khác, biến họ thành những người tham gia tích cực trong câu chuyện thay vì là những người quan sát thụ động. Mặc dù Sensorama không bao giờ được sản xuất hàng loạt hoặc thương mại hóa thành công, nó đã đặt nền tảng cho nhiều khái niệm dưới gốc của công nghệ thực tế ảo ngày nay.

Một sáng tạo khác đáng chú ý của Heilig là “Mặt nạ Telesphere,” một thiết bị đeo trên đầu được tạo ra vào năm 1960. Thiết bị này, bạn có thể coi như một nguyên mẫu sớm của kính thực tế ảo hiện đại, cho phép người dùng trải nghiệm môi trường ảo một cách cá nhân và sâu sắc hơn. Nó có hình ảnh 3D nổi và khả năng theo dõi chuyển động của đầu, cả hai đều là yếu tố quan trọng của các hệ thống thực tế ảo ngày nay.

Image 1

Mặc dù ý tưởng đột phá của Morton Heilig, công nghệ và sức mạnh tính toán cần thiết để thực hiện ý tưởng của ông đơn giản không có sẵn, và thế giới không hoàn toàn sẵn sàng cho trải nghiệm sâu sắc mà ông mơ ước.

Tuy nhiên, đóng góp của Morton Heilig vào lĩnh vực thực tế ảo đã làm việc quan trọng trong việc định hình con đường cho những người đổi mới và phát triển trong tương lai. Ông đã đặt nền móng cho những khái niệm tạo ra trải nghiệm sâu sắc, tương tác và đa giác quan mà chúng ta thưởng thức ngày nay. Tinh thần tiên phong và những phát minh đột phá của ông để lại dấu ấn không thể quên trong thế giới công nghệ và giải trí.

Morton Heilig có lẽ không phải là một cái tên quá nổi bật như một số người đóng góp trong thế giới thực tế ảo ngày nay, nhưng ý tưởng tầm nhìn và phát minh của ông xứng đáng được công nhận và trân trọng. Ông là một người mở đường thực thụ, cha đẻ của thực tế ảo, và một cá nhân đã dám mơ về một thế giới mà chúng ta có thể bước vào các thế giới tưởng tượng. Trong khi chúng ta tiếp tục đẩy giới hạn về những gì có thể trong lĩnh vực thực tế ảo, chúng ta nên luôn nhớ và tôn vinh đóng góp của Morton Heilig, người đã nhìn thấy tương lai của thực tế ảo cách đây lâu hơn so với chúng ta.

Công việc của Heilig đi trước thời đại, nhưng những ý tưởng của ông đã có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của thực tế ảo. Ngày nay, Virtual Tour được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp và đang nhanh chóng trở nên phổ biến hơn. Tầm nhìn của Heilig về một trải nghiệm điện ảnh thực sự nhập vai cuối cùng đã trở thành hiện thực.

Phu 360vr 200 1
Tác giả: Phạm Phú

Hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực digital marketing, 3 năm trong lĩnh vực virtual reality tour ngành bất động sản.

×
×